Thủy kích là hiện tượng nước lọt vào động cơ đang hoạt động gây hư hỏng cho động cơ. Đối với nồi hơi, nguyên nhân gây ra hiện tượng thủy kích có thể do sai sót của người vận hành hay sự cố của thiết bị. Cùng Enesco tìm hiểu các nguyên nhân gây ra hiện tương này và phòng tránh.
Tìm hiểu nguyên nhân gây ra hiện tượng thủy kích ơ tuabin hơi
Khi xảy ra thủy kích sẽ cuốn một lượng nước theo hơi vào tua bin và làm hư hỏng nghiêm trọng tua bin. Việc tống nước từ gian lò vào ống dẫn hơi mới có thể xảy ra do những nguyên nhân sau đây :
1. Nồi hơi bị quá tải đột ngột
Việc tăng đột ngột lưu lượng hơi sẽ làm tụt áp suất trong nồi hơi, đồng thời nhiệt độ nước trong lò cao hơn nhiệt độ tương ứng với áp suất đã tụt, do đó một phần nước tức thời chuyển hóa thành hơi, tức là xảy ra hiện tượng sinh hơi mạnh mẽ trong toàn thể tích nước. Do tăng khối lượng bọt hơi trong nước mà mức nước trong lò tăng quá cao, làm cho nước bị tống vào bộ quá nhiệt, và từ đó – vào ống dẫn hơi.
2. Cấp nước vào lò quá mức
Hiện tượng nồi hơi đầy nước quá mức tức là mức nước trong lò cao hơn bình thường do người vận hành không trông coi chu đáo hay là do bộ phận tự động điểu chỉnh cấp nước bị trục trặc.
3. Nước trong lò sủi bọt
Hiện tượng này xảy ra là do chất lượng nước cấp và nước lò không tốt (chứa nhiều dung dịch muối và các tạp chất khác, nhất là dầu hoặc dầu mỏ).
Nước cấp nồi hơi không tốt gây ra hiện tượng sủi bọt, có tạp chất
4. Bộ quá nhiệt chứa đầy nước ngưng
Trong thời gian ngừng lò và khi khởi động lò, nước ngưng bị tống vào ống dẫn hơi. Thủy kích có thể xảy ra cả trong thời gian khởi động tuốc bin, nếu các ống dẫn hơi và hộp hơi không được sấy và thổi cẩn thận, cũng như khi nước ngưng tràn đầy bể chứa nước đọng và thiết bị tách nước.
Cuối cùng, khi trong ống dẫn hơi có “túi nước”, tức là các chỗ thấp, nước ngưng tích tụ lại do bố trí điểm xả không đủ hoặc không đúng, thủy kích có thể xảy ra khi tăng phụ tải đột ngột : tốc độ hơi đột ngột tăng lên, cuốn theo khối lượng nước ngưng tích tụ, tạo thành “pittông nước” trong ống dẫn hơi và có thế’ với lực khá lớn sẽ va đập vào tuốc bin, kể cả khi đã có bộ phận phân ly nước. Hơn nữa, thông thường tuốc bin bị nguy hiểm nhất là nó được nối với đẩu ống dẫn hơi nằm xa gian lò nhất, đặc biệt là khi nó lại làm việc không liên tục.
Những dấu hiệu cho ta biết có nước vào tuốc bin là :
- Nhiệt độ hơi mới giảm đột ngột. Đây là dấu hiệu đáng tin cậy nhất.
- Nước và hơi ẩm xì ra từ các thiết bị đặt trên đường hơi mới và từ các mặt bích nối thân cao áp. .
- Số vòng quay tuốc bin giảm (hay là sa thải phụ tải khi làm việc song song) và xuất hiện rung, tiếng gầm và va đập bên trong tuốc bin.
- Tăng áp suất trong bình ngưng (chân không tụt).
- Tăng nhiệt độ dầu ra khỏi ổ chặn
Enesco là công ty chuyên cung cấp thiết bị và chuyên giao công nghệ trong các lĩnh vực như thiết bị ngành nhiệt như nồi hơi, thiết bị áp lực; lĩnh vực đường ống áp lực; và các phụ kiện. Nếu có nhu cầu hãy liên hệ với công ty để được phục vụ tốt nhất.
CÔNG TY CỔ PHẦN ENESCO
VPGD: số 14, Liền kề 12, Khu ĐTM Văn Khê, Phường La Khê, Quận Hà Đông, Hà Nội.
Chi nhánh TP HCM: Tầng 2, tòa nhà số 25, Đào Duy Anh, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP HCM.
Nhà máy: Đường TS8, KCN Tiên Sơn, Tiên Du, Bắc Ninh.
Email: info@enesco.vn - Tel: 0462.965.511 - Fax: 0422.253.018